บริการขนย้ายระหว่างประเทศ

บริการขนย้ายระหว่างประเทศ
- แพ็คกิ้งด้วยวัสดุเพื่อส่งออก
- ได้ทั้งทางเรือและอากาศ
- จัดการเรื่องพิธีการศุลกากร
- บริการกว่า 120 ประเทศทั่วโลก

ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับอุตสาหรรมการขนย้ายของ

รู้หรือไม่ว่าอุตสาหกรรมการขนย้ายของในอดีตมีความเป็นมาอย่างไร และใช้เครื่องมืออะไรบ้าง

ขนย้ายของ

ในปัจจุบันนี้ธุรกิจขนส่งขนย้ายของและสินค้ามีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากการเติบโตของภาคการผลิต การค้าและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ วิถีชีวิตของมนุษย์ที่มีความต้องการที่จะได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วมากมากขึ้น โดยงานวิจัยของธนาคารกรุงศรีอยุธยาคาดการณ์ว่าในปี 2565-2567 ธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางถนนมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 3-5% ต่อปี (ที่มาของข้อมูล)

ความจริงแล้ว มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อความสะดวกสบายของมนุษย์หลากหลายอย่าง และอุตสาหกรรมการขนย้ายของก็เช่นกัน แต่จะมีกี่คนที่ทราบว่าประวิติศาสตร์ของอุตสาหกรรมชนิดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร? ก่อนที่มนุษย์ในยุคปัจจุบันจะคุ้นชินกับเครื่องมือการขนย้ายที่สะดวกสบายและรวดเร็วอย่าง รถยนต์, เรือ, เครื่องบิน หรือแม้กระทั่งโดรนขนส่งสินค้าหรือของต่างๆ

กำเนิดอุตสาหกรรมการขนย้ายของ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ตั้งแต่มนุษย์ถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ มีวิวัฒนาการในการอพยพขนย้ายทั้งคน สัตว์และสิ่งของเพื่อไปยังถิ่นฐานใหม่ๆ อยู่เสมอ พวกเขาใช้อุปกรณ์ขับเคลื่อนด้วยช้าม้าหรือวัวควาย โดยเครื่องมือการ ขนย้ายของ มีเพียงแรงคนและสัตว์เท่านั้น จนกระทั่งมนุษย์ได้รู้จักกับการประดิษฐ์ล้อ ซึ่งเรียกว่า Travois ซึ่งเป็นไม้ยาวสองท่อนที่จะลากไปตามพื้นดินหลังวัวตัวผู้ผูกไว้กับที่รองรับระหว่างเสา แม้จะดูไม่สวยงามเท่าไหร่ก็สามารถมีไว้ใช้อำนวยความสะดวกได้ในยุคนั้น

ภายหลังมีการประดิษฐ์เกวียนขึ้นมาเพื่อใช้งาน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากความเฉลียวฉลาดของชาวอาณานิคมในสหรัฐอเมริกาในศตวรรษที่ 19 โดยเกิดจากความต้องการของชาวอาณานิคมที่จะเดินทางอพยพไปทางตะวันตก พวกเขาจึงประดิษฐ์เกวียนเพื่อบรรจุสิ่งของหรือบรรทุกสินค้าขึ้นและลงจากเกวียน เพื่อขนย้ายไปยังเส้นทางต่างๆ ยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการ โดยเกวียนที่พวกเขาประดิษฐ์ขึ้นมาในยุคแรกนั้นจะมีหลังคา 2 ประเภทหลักคือ

  • Conestoga wagon : ซึ่งตั้งชื่อตามแม่น้ำโคเนสโตกาในเพนซิลเวเนีย และสร้างขึ้นเพื่อลากวัสดุที่หนักและยุ่งยากในระยะทางสั้นๆ เป็นเกวียนที่มีผ้าใบสีขาวที่แข็งแรงถูกขึงไว้ทั่วเกวียน เพื่อป้องกันสภาพอากาศเลวร้าย ตะเข็บในตัวเกวียนถูกอุดด้วยน้ำมันดินเพื่อป้องกันไม่ให้รั่วไหลขณะข้ามแม่น้ำ โครงทำจากไม้และล้อเป็นเหล็กเพื่อความทนทานยิ่งขึ้น

  • Prairie schooner wagon : หรือที่เรียกว่าเรือใบ Prairie รุ่นยอดนิยมของเกวียนสำหรับระยะทางไกล เป็นเกวียนที่เล็กกว่าและเบากว่า Conestoga wagon มาก สามารถหมุนวงล้อให้แน่นกว่าเกวียน Conestoga และบรรทุกสินค้าได้มากถึง 2,500 ปอนด์ กล่องและอุปกรณ์วิ่งทำจากไม้เนื้อแข็งอย่างดี และเสริมด้วยเหล็กที่ซี่ล้อ พร้อมด้วยขอบล้อยางที่เป็นเหล็ก

ขนย้ายของ


รถไฟกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการขนย้ายของ ที่มาพร้อมกับสงครามโลกครั้งที่ 1

ในวันคริสต์มาสในปี ค.ศ. 1830 รถไฟโดยสารขบวนแรกในสหรัฐอเมริกาเสร็จสมบูรณ์และอุตสาหกรรมการรถไฟเชิงพาณิชย์ได้เริ่มต้นขึ้น อุตสาหกรรมการรถไฟได้กลายเป็นวิธีการขนส่งอันดับหนึ่ง นอกจากนั้นหากใครต้องการจะย้ายไปอยู่ที่ใดที่หนึ่ง คุณก็สามารถนั่งรถไฟไปได้เร็วกกว่าการใช้เกวียน เมื่อเริ่มมีบริษัทขนย้ายเกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยจะใช้ม้าบังคับเกวียนไปที่โกดังเพื่อไปรับสินค้าหรือของต่าง แล้วขนย้ายของเพื่อไปถ่ายโอนในรถราง สินค้าจะถูกขนถ่ายที่สถานีถัดไปโดยบริษัทท้องถิ่นอื่นและนำไปยังปลายทางสุดท้าย แล้วใช้เกวียนในการจัดส่ง เพราะเกวียนก็ยังคงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการขนถ่ายสินค้าเมื่อมาถึง และขนส่งของหนักไปยังจุดหมายปลายทาง

ซึ่งในช่วงแรก ขนย้ายของ จะเป็นการขนส่งปศุสัตว์เป็นส่วนใหญ่ ต่อมาได้ขยายกระบวนการเพื่อเป็นการเก็บบรรจุและขนย้านของใช้ในครัวเรือนและทรัพย์สินส่วนบุคคลต่างๆ โดยสินค้าจะถูกเก็บไว้ในโกดังที่สร้างขึ้นข้างรางรถไฟ โดยคำว่า Storage-In-Transit (SIT) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็คือวันที่สำหรับคลังสินค้าข้างทาง นั่นเอง

แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่1 เกิดขึ้น ถนนลาดยางกลายเป็นสิ่งจำเป็นเพราะเป็นเส้นทางในการเดินรถของรถบรรทุกทางการทหารและใช้ในการขนส่งเชื้อเพลิง ยานยนต์ที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่นี้ ขับเคลื่อนด้วยแก๊สทำให้สามารถเดินทาง ขนย้ายของ ได้เร็วมากขึ้น ได้เปิดตัวสู่ตลาดอเมริกาเพียงหนึ่งทศวรรษก่อนสงครามจะเริ่มต้น ทำให้การขนส่งทางถนนใช้งานได้จริงและประหยัดต้นทุนได้มากขึ้น แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงเดินทางโดยใช้เกวียนหรือรถไฟเป็นหลัก


และแม้ว่าการมีสงครามจะทำให้เกิดปัญหาสำหรับอุตสาหกรรมการขนย้ายของไปบ้าง แต่ก็สามารถกลับไปใช้วิธีเดิมในการส่งสินค้าในครัวเรือนผ่านรถไฟได้ แต่ก็ทำให้พ่อค้าแม่ค้าและบริษัทขนส่งส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหาค่าขนส่งมีราคาที่แพงมากขึ้น หรือการต้องเสียต้นทุนกับสินค้าที่มีขนาดใหญ่และหนักมากเกินไป


ในปี 1919 Ward B. Hiner ได้ก่อตั้งบริษัท Red Ball Transit Company ซึ่งเป็นบริษัทแรกในอุตสาหกรรมที่เชี่ยวชาญด้านการขนย้ายของใช้ในครัวเรือนระหว่างรัฐ Hiner ใช้ประโยชน์จากความต้องการรถยนต์แวน โดยว่าจ้างวิศวกรเพื่อผลิตรถตู้ ซึ่งทำจากโลหะที่เบากว่ารุ่นก่อนๆ ในโรงงานแห่งหนึ่งใน Indianapolis เป็นที่มาของคำว่า van line ให้กลายเป็นพาหนะอันดับหนึ่งในการขนส่งผู้คนและสินค้าแทนที่จะเป็นรถไฟที่มีขั้นตอนในการขนย้ายที่ซับซ้อนและยุ่งยากมากกว่า ซึ่งบริษัทขนส่งอื่นๆ อีกหลายแห่งก็เริ่มที่จะนำรถตู้มาใช้งานเช่นกัน
 

ขนย้ายของ

สงครามโลกครั้งที่2 ยุคที่อุตสาหกรรมการขนย้ายของกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าในช่วงแรกจะมีการปรับเปลี่ยนและเคลื่อนไหวทางอุตสาหกรรมที่ลดน้อยลงในช่วงที่มีสงคราม แต่เมื่อสงครามจบลงคือช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมการขนย้ายของกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง มีบริษัทขนส่งที่ให้บริการขนย้ายสิ่งของต่างๆ เกิดขึ้นมากมายในยุคนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น จนมีการพัฒนายานพาหนะที่ใช้ขนย้ายให้ใหญ่มากขึ้นที่เรียกว่ารถบรรทุก ที่สามารถรองรับการขนย้ายของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพสูงสุดกว่าที่เคยมีมา

ขนย้ายของ


ศตวรรษที่ 20-21 ยุคใหม่ของอุตสาหกรรมการขนย้ายของ

แม้อุตสาหกรรมการขนย้ายจะต้องเปลี่ยนผ่านความเปลี่ยนแปลงจากสภาพสงครามมาเป็นระยะเวลานาน จากรถยนต์ที่ใช้แก๊สขับเคลื่อนมาเป็นรถตู้ที่เบาและขับเคลื่อนได้ไวมากว่า มาสู่ยุคของการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันหลากหลายขนาด ไปจนกระทั่งการใช้เรือและเครื่องบิน จนเข้ามาสู่ช่วง ศตวรรษที่ 20 และ 21โลกเข้าสู่ความสงบจากสงครามและมีการคิดค้นนวัตกรรมมากมาย เพื่อปรับเปลี่ยนและพัฒนาอุตสาหกรรมการขนย้ายของ ให้สามารถอำนวยความสะดวกสบายแก่มนุษย์ได้มากขึ้น ยิ่งในปัจจุบันเรามีอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดียต่างๆ ทำให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมการขนย้ายให้มีความสะดวกสบาย รวดเร็วและทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์ เรือ เครื่องบิน หรือใช้โดรนขับเคลื่อนด้วยระบบอินเตอร์เน็ต แม้กระทั่งการใช้ความทันสมัยของโลกออนไลน์ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อสื่อสารกับลูกค้า ห้างร้านหรือบริษัทที่เป็นเครือข่ายของอุตสาหกรรมต่างๆ และช่วยปรับปรุงวิธีการให้บริการและการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงการจองบริการและการชำระเงิน ให้มีความราบรื่นและรวดเร็วมากขึ้น

และทั้งหมดนี้คือประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมการขนย้ายของผ่านแต่ละยุคสมัยและพัฒนาให้เจริญก้าวหน้ามากขึ้นจนในปัจจุบัน โดย Good Move Professional Worldwide Movers เอง ก็ขอนับเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ขนย้ายของ ที่สามารถขนย้ายได้ตั้งแต่ สินค้า สิ่งของต่างๆ ที่ต้องการขนย้ายจากบ้านหรือที่พักอาศัยเก่าไปยังที่ใหม่, การขนย้ายเครื่องจักรโรงงาน หรืออุปกรณ์สำหรับงานจัดแสดงสินค้า ด้วยยานพาหนะหลากหลายขนาดที่คุณสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม

ขนย้ายของ

สนใจบริการขนย้ายของพร้อมให้เช่าห้องเก็บของ Good Move Storage
https://www.goodmove-th.com
โทร : 0-2114-7574
แฟกซ์ : 0-2100-4773
E-mail : info@goodmovethailand.com
Lind ID : @goodmove ( มี @ ข้างหน้า )
Facebook Inbox : https://m.me/1653262334889316


Visitors: 1,655,878