ประวัติศาสตร์การขนย้ายตั้งแต่ยุคหิน

 


การอพยพขนย้ายของและการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์

วิวัฒนาการของเครื่องมือทุ่นแรงในการอพยพขนย้ายของและการย้ายถิ่นฐาน

อยากรู้หรือไม่? มนุษย์ยุคดึกดำบรรพ์ที่ยังไม่ได้มีไฟฟ้าใช้ ไม่ได้มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่สะดวกสบายง่ายและรวดเร็วอย่างทุกวันนี้ เวลาที่จะต้องอพยพย้ายถื่นฐานที่อยู่แต่ละที… เขาทำกันอย่างไร? ใช้เครื่องมือหรือสิ่งใดมาช่วยขนย้ายของ ชิ้นใหญ่ๆ หนักๆ จากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่งได้!

โดยการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์ในยุคก่อนๆ มาจากสาเหตุหลักๆ คือ 1. การหาถิ่นฐานใหม่เมื่อมีการเปลี่ยนสภาพภูมิประเทศและอากาศจากถื่นฐานเก่า ไปสู่สถานที่ใหม่ที่สภาพภูมิประเทศและอากาศไม่เปลี่ยนแปลงจากถิ่นเดิม 2. ปริมาณอาหารในถิ่นฐานเก่าเริ่มหมดไป และการเดินทางหรืออพยพถิ่นฐานของมนุษย์ยุคเก่านั้น ทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณาคดีต่างๆ สันนิษฐานว่า มนุษย์น่าจะเลือกวิธีการอพยพขนย้ายของ โดยการเดินลัดเลาะไปตามแม่น้ำหรือริมขอบชายฝั่งทะเล

ก่อนอื่นเราขอแบ่งวิวัฒนาการของมนุษย์ออกเป็น 2 ช่วงก็คือ มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ได้แก่ 1. มนุษย์ยุคหิน (สามารถแบ่งได้อีก 3 ช่วงก็คือ ยุคหินเก่า, ยุคหินกลางและยุคหินใหม่) และ 2. มนุษย์ยุคโลหะ (สามารถแบ่งได้อีก 2 ช่วงก็คือ ยุคสำริดและยุคโลหะ) มนุษย์ยุคสมัยประวัติศาสตร์ ก็คือช่วงเวลาที่มนุษย์มีการจดบันทึกเรื่องราวที่มีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรบอกเล่าเรื่องราวของสังคมนั้นๆ นั่นเอง (สามารถแบ่งได้ 4 ช่วงก็คือ สมัยโบราณ, สมัยกลาง, สมัยใหม่ และสมัยปัจจุบัน) ซึ่งในบทความนี้เราจะขอเจาะไปที่ยุคก่อนประวัติศาตร์ทั้ง 2 ยุค ก็คือ ยุคหินและยุคโลหะ ดังนี้

 

  1. วิวัฒนาการของเครื่องมือทุ่นแรงในการอพยพ “ขนย้ายของ” และการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์ยุคหิน : ได้แก่

    • ยุคหินเก่า : ยุคนี้เราสามารถนับถอยหลังกลับได้ประมาณ 10,000 - 2,500,000 ปีมาแล้ว โดยช่วงที่เก่าแก่มากที่สุดก็คือ ช่วงยุคหินเก่า ซึ่งมนุษย์ส่วนใหญ่ในยุคนี้อาศัยอยู่ในถ้ำหรือเพิ่งผา มักออกอาหารจากผลไม้ ล่าสัตว์บกและสัตว์น้ำ เช่น ปลา มากินเพื่อดำรงชีพ เมื่อแหล่งอาหารที่อาศัยอยู่หมดไป ก็จะทำการอพยพขนย้ายของและที่อยู่อาศัยเพื่อไปหาแหล่งอาหารยังสถานที่ใหม่ๆ นั่นเอง

      เครื่องมือเครื่องใช้สำหรับมนุษย์ในยุคหินเก่านี้จึงไม่ได้มีอะไรมากมาย นอกจากเครื่องในการล่าสัตว์เพื่อเป็นอาหารและป้องกันตัว โดยส่วนใหญ่มักจะประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติแบบหยาบๆ เช่น หินหรือต้นไม้ มักจะมีขนาดใหญ่และหนา ไม่มีการขัดหรือฝนให้เรียบ นอกจากนั้นในยุคนี้ยังใช้หนังสัตว์เป็นเครื่องนุ่มห่ม และรู้จักการก่อไฟให้ความอบอุ่นและแสงสว่าง เพื่อความปลอดภัยและปรุงอาหาร มากกว่าการประดิษฐ์เครื่องมือเพื่อใช้ในการขนย้ายของ

    • ยุคหินกลาง : คือช่วงที่นับถอยหลังได้ 6,500 - 10,000 ปีมาแล้ว เครื่องมือเครื่องใช้สำหรับมนุษย์ในยุคนั้น เริ่มมีความประณีตมากขึ้นคือ มีการกระเทาะผิวด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านออก ให้มีความแหลมคม มีน้ำหนักที่เบามากขึ้นให้เหมาะกัยการใช้งานที่ดีขึ้น โดยนักประวัติศาสตร์พบหลักฐาน ทั้งเครื่องมือที่ใช้สับ ตัด ขุดและทุบ ซึ่งนอกจากจะเป็นเครื่องมือที่เป็นอาวุธในการป้องกันตัวเอง การล่าสัตว์หาอาหารแล้ว ยังเป็นเครื่องมือในการสร้างที่อยู่อาศัยเมื่อมีการอพยพขนย้ายของเพื่อไปหาแหล่งอาหารและถิ่นฐานใหม่ด้วย นั่นเอง

    • ยุคหินใหม่ : นับจากยุคปัจจุบันถอยหลังไปอีก 6,000 - 4,000 ปี ก็คือช่วงของ ยุคหินใหม่ เป็นยุคที่มนุษย์มีความเจริญทางวัตถุมากขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง คือมีการประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้จากหินอย่างประณีตมากขึ้นไปอีก คือการขัดฝนหินทั้งหินให้เป็นรูปร่างและลักษณะต่างๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น มีดหินที่มีความบางและคมมากขึ้น เทียบเท่ากับมีดโลหะ มีการต่อด้ามยาวเพื่อเสียบต่อกับหินที่ถูกลับรูปทรงสี่เหลี่ยมใช้เป็นจอบและเสียมขุดดิน หรือการประดิษฐ์ขวานจากหินและต่อด้ามด้วยไม้ สำหรับเป็นอาวุธหรือสร้างที่อยู่อาศัยเวลาที่อพยพขนย้ายของไปยังที่อยู่ใหม่ได้ 

    นอกจากนั้นในสมัยของยุคหินใหม่นี้ นักประวัติศาสต์และนักโบราณคดียังพบว่ามีการปั้นหม้อและภาชนะจากดินเผา และการใช้เส้นใยจากพืชมาทอเป็นเชือก, อวนและแหจับปลา ยิ่งไปกว่านั้นคือยังพบว่ามนุษย์ยุคนี้รู้จักการเพาะปลูกเลี้ยงสัตว์สำหรับเป็นอาหาร อย่าง ข้าวโพด, ข้าวสาลี, ถั่ว, ฟัก, บวบ, แพะ, แกะและวัว หรือไว้ใช้งาน เช่น เป็นพาหนะหรือใช้แรงงานในการขนย้ายสิ่งของ เป็นต้น

  1. วิวัฒนาการของเครื่องมือทุ่นแรงในการอพยพ “ขนย้ายของ” และการย้ายถิ่นฐานของมนุษย์ยุคโลหะ : ในยุคนี้ถือเป็นยุครอยต่อจากยุคหิน ซึ่งก็อยู่ในช่วง 4,000 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยุคที่มนุษย์พัฒนาอาวุธและเครื่องใช้ไม้สอยจากเดิมที่ใช้หินและไม้เป็นหลัก ปรับเปลี่ยนมาใช้โลหะต่างๆ เช่น ทองแดง, ดีบุกและเหล็ก มาใช้มากขึ้นนั่นเอง นักโบราณคดีแบ่งวิวัฒนาของยุคออกเป็น ยุคสำริดและยุคโลหะ ดังนี้

    • ยุคสำริด : โลหะที่เรียกว่าสำริดนี้ เกิดจากการผสมผสานกับระหว่างดีบุกและทองแดง นั่นหมายความว่ามนุษย์ในยุคนี้เริ่มมีความเข้าใจในการผสมโลหะ เพื่อมาใช้เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน, เครื่องประดับ รวมถึงเป็นเครื่องมือช่วยในการอพยพขนย้ายของ เป็นอาวุธป้องกันตัวหรือล่าสัตว์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่า ทนทานมากกว่าการใช้หินที่ลับให้แหลมคม แต่ในช่วงนี้มนุษย์ก็ยังคงใช้ หิน ดินเผา ร่วมด้วยเช่นกัน

      การดำรงชีวิตอยู่เริ่มมีการขยายกลุ่มในถิ่นท่ีอยู่อาศัยที่ใหญ่และมีจำนวนเยอะมากขึ้น มีการจัดสรรหน้าที่ ความสัมพันธ์ ความสามารถ คือมีผู้นำหรือหัวหน้าเผ่า โดยมีแหล่งอายรธรรมสำคัญของมนุษย์ยุคสำริดนี้ อาทิ แหล่งอารยธรรมเมโสโปเตเมียในภูมิภาคเอเชีย-ตะวันตก, แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำไนล์ในประเทศอียิปต์, แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุในประเทศอินเดีย และแหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงเหอในประเทศจีน เป็นต้น

     



    • ยุคเหล็ก : เป็นช่วงที่มนุษย์เริ่มพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ต่อเนื่องจากยุคของสำริดที่เป็นโลหะผสมระหว่างทองแดงและดีบุก โดยพัฒนาการผสมโลหะให้มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าโลหะอย่างสำริด เพื่อใช้เป็นอาวุธ เครื่องมือเครื่องใช้ให้มีความเหมาะกับการงานเกษตรกรรม, ก่อสร้างที่อยู่อาศัยและเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ทุ่นแรงในการขนย้ายของ ร่วมกับการใช้แรงงานสัตว์อย่างช้าง,ม้า,วัวและควาย ในยุคเหล็กนี้เอง มนุษย์เริ่มมีการแบ่งแยกเผ่าพันธ์ไปพร้อมๆ กับขยายเผ่าพันธุ์ถิ่นฐาน โดยการสร้างกองทัพกำลังคนเพื่อการยึดครองอาณาเขตและปกป้องอาณาเขตของตนเองให้มีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น นั่นเอง 

อย่างในประเทศไทยเองนั้น พบร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการอพยพขนย้ายของ มนุษย์ยุคเก่าที่สุดราว 600,000 - 400,000 ปี ที่อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง โดยสันนิษฐานว่ามนุษย์ดำรงชีวิตด้วยการเก็บของป่าและล่าสัตว์ เพื่อเป็นอาหาร มีการสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ประเภทหินเพื่อการดักจับสัตว์ บางแห่งมีการทำภาชนะดินเผา เพาะปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารและยารักษาโรคด้วย โดยมีหลักฐานสำคัญอย่ที่ แหล่งโบราณคดีถ้ำผีแมนจังหวัดแม่ฮ่องสอน, แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงจังหวัดอุดรธานี, แหล่งโบราณคดีโนนนกทาจังหวัดขอนแก่น หรือแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น 

แม้ว่าการอพยพขนย้ายของ ถิ่นฐานมนุษย์ในยุคดึกดำบรรพ์จะมีระยะยาวยาวนานและใช้ความยากลำบากในการเรียนรู้เพื่อสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ผ่านแต่ละยุคสมัยและพัฒนาให้เจริญก้าวหน้ามากขึ้นจนใปัจจุบัน เรามีเครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายมากมายสำหรับมนุษย์ อย่าง การย้ายบ้านที่อาศัย ก็แสนจะสะดวกง่าย ไม่ว่าจะเลือกใช้เครื่องมือทุ่นแรงในการขนย้ายของ หรือจะเลือกใช้บริการจากบริษัทที่มีบริการขนย้ายสิ่งของ อย่าง Good Move Professional Worldwide Movers ที่สามารถขนย้ายได้ตั้งแต่ ขนย้ายสินค้า ขนย้ายบ้านหรือที่พักอาศัย ขนย้ายเครื่องจักรโรงงาน ขนย้ายของ สำหรับงานจัดแสดงสินค้า พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์การขนย้ายต่างๆ โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย! อีกทั้งยังพร้อมส่งมอบบริการที่ได้มาตรฐานเพื่อให้คุณได้มั่นใจว่าจะได้รับประสบการณ์ในการบริการของเราอย่างดีที่สุดจากเรา

สนใจบริการขนย้ายติดต่อได้ที่

https://www.goodmove-th.com
โทร : 0-2114-7574
แฟกซ์ : 0-2100-4773
E-mail : info@goodmovethailand.com
Line ID : @goodmove ( มี @ ข้างหน้า )
Facebook Inbox : https://m.me/1653262334889316


Visitors: 1,652,390