การยกของอย่างถูกวิธี

การยกของอย่างถูกวิธี
1.ประเมินน้ำหนัก
2.ย่อเข่า จัดทำ ย่อตัวลง
3.จับสิ่งของอย่างมั่นคง
4.แขนแนบชิดลำตัว
5.ออกแรงกล้ามเนื้อขาเพื่อยกขึ้น
6.เคลื่อนย้ายสิ่งของ
7.ค่อยๆย่อเข่าย่อตัวจัดวางสิ่งของ

 

ยกของอย่างไรให้ถูกวิธี เพื่อลดการบาดเจ็บขณะขนย้ายของ

7 สเต็ปกับการยกของ ขนย้ายของ

 

ในช่วงเวลาที่คุณต้องขนย้ายของ ย้ายบ้าน หรือย้ายสำนักงาน อาจจะต้องเป็นช่วงที่ดูจะยุ่งยาก เหนื่อยหนักจากการจัดเก็บ แพ็คของใส่กล่อง รวมไปถึงการยกสิ่งของต่าง ๆ ทั้งในบ้านหรือสำนักงานของคุณ ทั้งตอนที่จะต้องย้ายออกไปจนถึงตอนย้ายเข้า

หากคุณไม่ได้ใช้บริการบริษัทรับขนย้ายของ แน่นอนว่างานหนักขนาดนี้ หนีไม่ได้ที่คุณจะต้องเปลืองแรงจนปวดเนื้อเมื่อตัวกันหนักหนาทีเดียว กว่าทุกอย่างในบ้านหรือสำนักงานจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง แต่การขนย้ายของ หรือยกสิ่งของหนัก ๆ บ่อยเข้า หากไม่ระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บได้ หลายคนที่มักประมาทเวลาก้มยกของหนัก ๆ แล้วเกิดผิดจังหวะทำให้คุณปวดหลังเฉียบพลัน จนกลายเป็นหมอนรองกระดูดทับเส้นประสาท หรือสันหลังเคลื่อนไปเลยก็มี

ฉะนั้น ในบทความนี้ Good Move จึงขอแชร์เคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการ ยกของอย่างไรให้ถูกวิธี เพื่อลดการบาดเจ็บขณะขนย้ายของ มาบอกกัน

ขั้นตอนที่คุณควรปฎิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บขณะยกของ โดยพนักงานผู้ชำนาญงานจากบริษัทรับขนย้ายของ Good move (House Moving Service)

  1. ประเมินน้ำหนักและขนาดสิ่งของที่บรรจุในกล่องที่ต้องการขนย้ายของ : ว่าคุณสามารถยกได้คนเดียวหรือไม่ สิ่งของภายในเป็นอะไรบ้าง เป็นโลหะ เป็นแก้ว กระจก หรือของมีคมหรือไม่ ถ้าในกล่องที่คุณกำลังจะยกมากเกินกว่าที่คุณจะสามารถยกคนเดียวได้ ให้หาคนหรืออุปกรณ์ที่จะมาช่วยคุณทุ่นแรงในการยกของได้ เช่น แม่แรง หรือ รถเข็น เป็นต้น ในกรณีที่มีการใช้อุปกรณ์ช่วยขนย้าย เช่น พวกล้อเลื่อน, รถเข็นต่าง ๆ นั้น มีข้อระวัง ดังต่อไปนี้

    • การวางสิ่งที่ต้องการขนย้ายของ ห้ามวางเอียง
    • ไม่ควรบรรทุกของเกินน้ำหนักรถ หรือตั้งของสูงเกินไป จนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้อย่างชัดเจน
    • ถ้าเป็นทางลาดลง เราควรให้ตัวรถเข็นอยู่ทางด้านหน้าของผู้เข็น แต่ถ้ากเป็นทางลาด เราควรให้ให้ตัวรถอยู่ทางด้านหลังของผู้เข็น แต่ต้องหาเชือกผูกสิ่งของให้แน่นติดกับรถเข็น หรือมีอีกคนคอยพยุงจับสิ่งของไม่ให้ร่วงหล่นในขณะเข็นขึ้นบนทางลาด

    และหากสิ่งของในกล่องที่คุณกำลังจะยกเป็นของมีคม แก้วหรือกระจก ที่หากการยกหรือขนย้ายของ ของคุณพลาดจนอาจเกิดอันตรายและบาดเจ็บได้แล้วนั้น ให้คุณตรวจดูสภาพความปลอดภัยของกล่องหรือสิ่งที่ห่อหุ้มของมีคมดูก่อน ว่าอยู่ในสภาพที่ดีเพียงพอหรือไม่

    นอกจากนั้นเพื่อความปลอดภัยสูงสุด คุณเอง (หรือผู้ที่ต้องยกของ) ก็ควรมีอุปกรณ์ป้องกัน เช่น การสวมถุงมือ เพื่อป้องกันการบาดหรือขีดข่วนขณะยกของ การสวมถุงเท้ากันลื่น หรือหากสถานที่ที่ทำการขนย้ายของ อยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ดูไม่ปลอดภัย ให้คุณใส่หมวกกันกระแทกไว้ เพื่อป้องกันสิ่งของหรือวัสดุใด ๆ หล่นทับใส่ศีรษะของคุณขณะทำงาน

    Tip โดยผู้ชำนาญงานจากบริษัทรับขนย้ายของ Good Move (House Moving Service) : สิ่งสำคัญที่สุดในขั้นตอนนี้ คือการประเมินศักยภาพร่างกายของตนเอง เช่น

    • ไม่ควรยกของที่อยู่สูงเกินเอื้อมมือของคุณ
    • คุณมีปัญหาเรื่องข้อ เรื่องกระดูก หรือเพิ่งผ่านการผ่าตัดบริเวณหลัง ข้อมือ ข้อเข่าหรือเท้า มาก่อนหรือไม่
    • หากสิ่งของที่จะต้องขนย้ายของ หรือยกย้ายมีจำนวนที่เยอะ คุณควรมีคนช่วยจำนวนที่เพียงพอและมีความชำนาญการ เพื่อลดความเสียหายของสิ่งของและพื้นที่ หรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้คุณสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ 4 เคล็ดลับการป้องกันพื้นที่ระหว่างขนย้ายของแบบมืออาชีพ ได้ที่นี่

  2. เตรียมท่าทางในการยกหรือขนย้ายของ ให้ถูกต้อง : โดยการย่อเข่า จัดท่า ย่อตัวลง
    ตามขั้นตอนดังนี้

    2.1 ให้คุณยืนชิดกับสิ่งของที่ต้องการจะยก โดยให้เท้าข้างหนึ่งอยู่ด้านหน้าและอีกข้างอยู่ด้านหลัง เพื่อสร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย
    2.2 ย่อเข่าให้หลังเป็นแนวตรง เพื่อรักษาสภาพของกระดูกสันหลังให้เป็นแนว สามารถกระจายแรงจากน้ำหนักของสิ่งของที่ยก และกดลงบนหมอนรองกระดูกสันหลังให้เท่ากัน
    2.3 จัดท่า ให้ร่างกายมั่นคงและสมดุล ทั้ง มือและแขนที่ยื่นออกจากตัว เพื่อกะระยะการยกสิ่งของ ลำตัวยังคงตั้งตรงไม่โค้งงอ
    2.4 ย่อตัวลง โดยอยู่ในท่านั่งยอง ๆ ที่เท้าข้างหนึ่งอยู่ด้านหน้าและอีกข้างอยู่ด้านหลังเล็กน้อย มือแขนยื่นออกจากตัวและลำตัวยังคงตั้งตรง

  3. จับสิ่งของที่คุณต้องการจะทำการขนย้ายของอย่างมั่นคง : โดยใช้ฝ่ามือจับสิ่งของหรือกล่องที่ต้องการยก ไม่ใช่ใช้แรงจากปลายนิ้วมือที่มีกำลังน้อยกว่า อีกทั้งยังเสี่ยงกับการที่ของลื่นหลุดมือได้อีกด้วย ซึ่งเคล็ดลับเพื่อป้องกันการลื่นหลุดมืออีกประการคือ การเจาะรูกล่องเพื่อทำที่จับทั้งสองฝั่งซ้ายขวาของกล่อง นอกจากจะช่วยป้องกันการลื่นหลุดแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสะดวกในการยกของได้อีกด้วย

  4. แขนแนบชิดลำตัว : แม้ว่าคุณจะต้องยื่นมือและแขนออกมาเพื่อยกย้ายสิ่งของ แต่ กระนั้น ต้นแขนของคุณยังคงต้องแนบชิดกับลำตัวไม่ควรกางออก นอกจากนั้นยังควรนำกล่องหรือสิ่งของที่ยกนั้น อยู่ชิดกับลำตัวให้มากที่สุด เพื่อให้น้ำหนักของสิ่งที่ต้องการขนย้ายของ กระจายน้ำหนักผ่านลงไปที่ต้นขาทั้งสองข้าง อีกทั้งท่านี้จะทำให้ศีรษะและกระดูกสันหลังของคุณอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน เพื่อช่วยทำให้การมองเห็นทางเดินได้ชัดเจนมากขึ้น

  5. ออกแรงกล้ามเนื้อขาเพื่อยกสิ่งที่ต้องการจะขนย้ายของขึ้น : เมื่อคุณทำตามขั้นตอน ตั้งแต่ข้อ 1-4 แล้ว จากนั้นค่อย ๆ ยืดเข่าแล้วออกแรงไปที่กล้ามเนื้อขา เพื่อยืนขึ้น โดยใช้กำลังจากกล้ามเนื้อขาพยุงตัวเองขึ้น และในขณะที่ยืนขึ้น หลังจะต้องอยู่ในแนวตรงเป็นไปตามธรรมชาติ

    Tip โดยผู้ชำนาญงานจากบริษัทรับขนย้ายของ Good Move (House Moving Service) : ควรใช้ท่าย่อเข่าแทนการก้มตัว (หลังงอขาตึง) เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่หลังได้ จากนั้นวางเท้าข้างหนึ่งให้ก้าวมาทางด้านหน้าเล็กน้อย แล้วย่อเข่าลงเพื่อให้แขนรับน้ำหนักของสิ่งของแทนการใช้หลังช่วงล่างรับน้ำหนักสิ่งของ

  6. การเคลื่อนย้ายสิ่งของ : เมื่อคุณยกหรือกำลังจะเคลื่อนที่เพื่อการขนย้ายของ สิ่งสำคัญ คือการเอาตัวแนบชิดกล่องหรือสิ่งของที่กำลังยกให้มากที่สุด โดยการยกของควรใช้กล้ามเนื้อหลังให้ออกแรงน้อยที่สุด เพื่อช่วยถ่ายให้น้ำหนักของสิ่งของที่ยกขึ้นนั้น กระจายไปยังต้นขาทั้งสองข้างและลดภาระของกล้ามเนื้อหลัง ค่อย ๆ ก้าวเดินไปจุดหมายอย่างมั่นคง ไม่รีบร้อน จะยกบ้างวางบ้าง เพื่อพักกล้ามเนื้อและผ่อนแรงของคุณ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดความตึงและเกร็งตัวของกล้ามเนื้อได้ดีอีกด้วย

    และขั้นตอนอีกหนึ่งประการที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กับยกและเคลื่อนย้ายสิ่งของ เพื่อลดภาระของกล้ามเนื้อหลัง นั่นก็คือ การพิจารณาถึงบริเวณพื้นที่ที่สิ่งของที่ต้องการขนย้ายของเคลื่อนย้ายผ่าน จะต้องไม่มีลักษณะดังต่อไป

    • พื้นลื่น เป็นหลุมหรือมีน้ำขัง
    • สิ่งของวางเกะกะ
    • แหล่งความร้อนและประกายไฟ
    • เส้นทางที่รถยนต์วิ่งผ่าน (หากเลี่ยงไม่ได้ ควรมีป้ายบอกรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปผ่านมา)

  7. ค่อย ๆ ย่อเข่าย่อตัว จัดวางสิ่งของเมื่อมาถึงจุดหมายต้องการวาง : การวางสิ่งของที่ได้ ทำการขนย้ายของ มาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ให้ทำวิธีเดียวกับขั้นตอนที่ 2 คือ ย่อเข่าให้หลังเป็นแนวตรง เพื่อกระจายแรงจากน้ำหนักของสิ่งของที่ถือไว้ โดยอยู่ในท่านั่งยอง ๆ ที่เท้าข้างหนึ่งอยู่ด้านหน้าและอีกข้างอยู่ด้านหลังเล็กน้อย แล้วค่อย ๆ วางสิ่งของลงบนพื้น และจัดวางให้กล่องใส่สิ่งของให้เป็นระเบียบ

และนี่คือ 7 ขั้นตอนของการยกของและขนย้ายของ ให้ถูกวิธี เพื่อลดการบาดเจ็บและลดความเสี่ยงที่สิ่งของสำคัญของคุณจะเกิดความเสียหายได้ สิ่งสำคัญ เมื่อคุณกำลังคิดว่าทั้งหมดนี้ยุ่งยากเกินที่คุณจะรับมือไหว ลองพิจารณา Good Move บริษัทรับขนย้ายของ (House Moving Service) แบบครบวงจรด้วยพนักงานมืออาชีพที่ทุกคนผ่านขบวนการคัดสรร ตามมาตรฐานบริษัท Good move ล้วนมีประสบการณ์ขนย้ายมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นบริการแพ็คสิ่งของ ยกขนย้ายของ ทั้งบ้าน คอนโด สำนักงาน หรือขนย้ายเครื่องจักร รวมถึงไป ขนย้ายคลังสินค้าโรงงานและงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยพนักงานที่ชำนาญการ พร้อมทั้งเครื่องมือที่ทันสมัยตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

 

 

#เรื่องขนย้ายไว้ใจGoodmove #Moving #เรื่องขนย้ายไว้ใจเรา #กู๊ดมูฟ #ขนย้ายสำนักงาน #ขนย้ายออฟฟิศ #บริษัทขนย้าย #บริการขนย้าย #ย้ายบ้าน #ขนย้าย #บริการขนย้ายแบบมืออาชีพ #ขนย้ายครบวงจร #goodmove

อัพเดทเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2562

 


สนใจบริการรับขนย้ายของจาก Good Move ติดต่อ
https://www.goodmove-th.com
โทร : 0-2114-7574
แฟกซ์ : 0-2100-4773
E-mail : info@goodmovethailand.com
Lind ID : @goodmove ( มี @ ข้างหน้า )
Facebook Inbox : https://m.me/1653262334889316

Visitors: 1,662,187