31 พฤษภาคม 2562 เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก

31 พฤษภาคม 2562 เป็นวันงดสูบบุหรี่โลกวันนี้เรามีวิธีเลิกบุหรี่ดีๆมาแบ่งปันกัน

9 วิธีเลิกบุหรี่แบบถาวร ถ้าตั้งใจจริงรับรองทำได้ชัวร์

1. หักดิบแบบเด็ดขาด

อาจฟังดูยากแต่มันคือวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยการวิจัยล่าสุดพบว่า คนที่หักดิบหยุดสูบแบบทันทีทันใดได้ มีโอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จมากกว่าคนที่ค่อย ๆ ลดจำนวนการสูบลงถึง 25% ซึ่งถ้าคุณต้องการที่จะใช้วิธีนี้จริง ๆ แนะนำให้เลือกวันเลิกที่ตรงกับวันหยุดยาวที่สามารถใช้เวลาอยู่กับครอบครัวได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความเครียดจากการทำงานหรืองานปาร์ตี้สังสรรค์ที่จะเปิดโอกาสให้คุณกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้งได้

2. ใช้นิโคตินทดแทน

การใช้นิโคทินทดแทนหรือนิโคตินทางเลือก เป็นการหลีกเลี่ยงสารเสพติดชนิดอื่น ๆ ที่มีอยู่ในมวนบุหรี่ ทำให้ปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าการสูบบุหรี่โดยตรงหลายเท่า ซึ่งปัจจุบันนี้มีนิโคตินทดแทนมากมายหลายรูปแบบ เช่น หมากฝรั่ง ยาดม ลูกอมผสมนิโคติน หรือแม้กระทั่งพลาสเตอร์แปะผิวหนังนิโคตินก็ยังมี จะเลือกวิธีไหนก็ได้ยังไงก็ดีกว่าการสูบบุหรี่แน่นอน

3. การสะกดจิต

เพราะการสูบบุหรี่ไม่ได้เกิดจากการขาดสารนิโคตินเพียงอย่างเดียว ความอยากทางจิตวิยาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนสูบบุหรี่จัดขึ้นเช่นกัน ซึ่งการสะกดจิตจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและลดอาการอยากสูบบุหรี่ได้ อาจฟังดูเหมือนเรื่องตลก แต่การสะกดจิตสามารถช่วยให้สิงห์อมควันเลิกสูบบุหรี่แบบหายขาดมาแล้วหลายพันคน รวมถึงดาราคนดังบางคนด้วย ลองเปิดใจแล้วปรึกษากับนักสะกดจิตบำบัดดู วิธีนี้อาจจะช่วยคุณให้เลิกสูบบุหรี่ได้

4. เล่น Tetris

ปกติแล้วคนที่อยู่ในช่วงเลิกบุหรี่มักจะมีอาการฟุ้งซ่านอยากสูบบุหรี่เกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งอาการอยากเหล่านี้จะมีระยะเวลาเกิดขึ้นครั้งละประมาณ 3–5 นาที โดยการวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังในประเทศอังกฤษระบุว่า เกม Tetris เป็นเกมที่ใช้สมาธิและความมุ่งมั่นสูงมาก จึงช่วยให้คนที่กำลังเลิกรู้สึกไขว้เขวจากอาการอยากสูบบุหรี่และสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ฟุ้งซ่านเหล่านั้นได้ ในช่วงแรกที่เล่นอาจรู้สึกหงุดหงิดและควบคุมสมาธิไม่อยู่ แต่อาการเหล่านี้จะหายไปภายในเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์และสุขภาพจะดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

5. เลิกดื่มชาและกาแฟ

แค่ร่างกายไม่ได้รับสารนิโคตินก็ทำให้รู้สึกกระวนกระวายใจมากพอแล้ว ถ้าเผลอไปรับคาเฟอีนจากชาหรือกาแฟอีก มีหวังฟุ้งซ่านและวิตกกังวลหนักขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แถมคาเฟอีกยังส่งผลให้การสูบบุหรี่มีรสชาติดีขึ้น อร่อยขึ้นอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการอยากสูบขึ้นมาได้

6. ค้นหาแรงบันดาลใจ

พยายามหาแรงบันดาลใจที่ทรงพลังมากพอ เพื่อใช้สิ่งเหล่านั้นเป็นแรงผลักดันให้คุณมีแรงที่จะเลิกสูบบุหรี่ต่อไป เช่น การทำเพื่อครอบครัว แฟน ลูก หรือเพื่อตัวคุณเองก็ได้ ซึ่งถ้าบุคคลหรือเหตุผลเหล่านั้นมีความสำคัญกับตัวคุณเองมากพอ คุณจะรู้สึกผิดทุกครั้งที่คิดอยากจะสูบบุหรี่

7. อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเอง

นอกเหนือจากจะได้สุขภาพที่ดีเป็นรางวัลแล้ว ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการเลิกสูบบุหรี่ก็คือ การประหยัดเงินในกระเป๋า นั่นเอง ซึ่งการเลิกสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ยากมาก ลองเจียดเงินที่ประหยัดได้เหล่านั้นมาซื้อของขวัญที่มีค่าให้กับตัวเองดูสิ แล้วจะรู้เลยว่าของรางวัลที่ได้มาจากการเลิกสูบบุหรี่นั้นมีความสำคัญกับคุณมากแค่ไหน

8. ให้ตัวเองได้พักผ่อน

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนสูบบุหรี่คือ นิโคตินจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ฉะนั้นในระหว่างที่เลิกสูบคุณจะต้องหาวิธีผ่อนคลายใหม่ ๆ ให้ตัวเอง เช่น การดูหนังฟังเพลง นวดคลายเส้น หรือหางานอดิเรกอื่น ๆ ทำ เพื่อเป็นการลดความเครียดและป้องกันไม่ให้เกิดอาการฟุ้งซ่าน

9. ทำความสะอาด รีเซตสภาพแวดล้อมใหม่

เมื่อตัดใจเลิกสูบบุหรี่แบบจริงจังแล้ว แนะนำให้โยนที่เขี่ยบุหรี่และไฟแช็กทั้งหมดทิ้งไปซะ จัดการล้างหรือซักเสื้อผ้าที่มีกลิ่นควันบุหรี่ติดอยู่ให้หมด พร้อมทำความสะอาดผ้าม่าน เบาะ รวมถึงรถของคุณด้วย เพื่อกำจัดกลิ่นที่คุ้นเคย และสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ จะได้ไม่ต้องเห็นหรือได้กลิ่นที่กระตุ้นให้คุณกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง

ที่มา https://men.kapook.com/view180312.html

 

อัพเดทเมื่อ 31 พฤษภาคม 2562

Visitors: 1,661,509